รถบัสพลังงานไฟฟ้า:EVT E–BUS7M

รถบัสพลังงานไฟฟ้าสาธารณะด้วย “เทคโนโลยี” และ “ต้นทุน” วันนี้ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เรื่องรถบัสพลังงานไฟฟ้า ยังไม่สามารถจับต้องได้ ในปัจจุบันได้มีนักธุรกิจหนุ่ม กฤศ โกษานันตชัย ได้นำวิสัยทัศน์ใหม่ๆ เข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า

รถบัสพลังงานไฟฟ้า EVT E–BUS 7M…เป็นรถโดยปรับอากาศใช้พลังงานไฟฟ้า 100% สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้จำนวน 21 ที่นั่งรวมคนขับ ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์กำลัง (สูงสุด) 84kw กิโลวัตต์ แรงบิด 525 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนฟอสเฟต ความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางวิ่งต่อชาร์จ 100-150 กิโลเมตร ในการวิ่งหนึ่งรอบจะใช้เวลาชาจ์รไฟเพียง 15-20 นาที เป็นการชาจ์รแบบหัวชาร์จรถไฟแบบเร็ว

สามารถอ่านรูปแบบและประเภทของการชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าได้ที่ลิ้งค์นี้ https://bit.ly/2KhogLa


ระบบเบรค ดิสก์เบรค,ดรัมเบรค วัสดุโครงเหล็กกรมเคลือบสารกันสนิม รถบัสพลังงานไฟฟ้าออกแบบเน้นความสะดวกสบายและทันสมัยต่อยุค ลดปัญหามลภาวะทางอากาศ และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษที่เกิดจากเสียง และลดการใช้พลังงานน้ำมัน

แต่สุดท้ายความพิเศษของรถโดยสารไฟฟ้าคันนี้ คือการต่อยอดพัฒนา ค้นคว้าวิจัยโดย “คนไทย” เรียกได้ว่าเป็นรถไฟฟ้าฝีมือคนไทยอย่างแท้จริง มีมาตรฐาน มีทะเบียนพร้อมวิ่งบนท้องถนน

หลักการทำงานของรถบัสพลังงานไฟฟ้า จะมีอยู่ 3 ส่วนใหญ่ๆคือ

1.แบดเตอรีลิเธี่ยม ไอออน (lithium-ion Battery)
ทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้า ที่รับจากการชาร์จ

2.อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า (Iverter)
ทำหน้าที่ควบคุมและแปลงพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งต่อไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า

3.มอเตอร์ไฟฟ้า (Motor)
ทำหน้าที่ส่งพลังงานที่ได้รับ จากอุปกรณ์แปลงไฟฟ้าไปยังเพลาเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน

Credit : Business Insider