รถยนต์ไฟฟ้า หรือ เรียกกันสากล (electric vehicle) หรือเรียกสั้นๆว่า รถEV เป็น รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเก็บอยู่ในแบตเตอรี่หรืออุปกรณ์เก็บพลังงานไฟฟ้าแบบอื่นๆ และด้วยข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดได้ทันทีทำให้รถพลังงานไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว

สำหรับรถไฟฟ้า และ รถน้ำมัน นั้นมีความแตกต่างกันหลากหลายอย่าง วันนี้จะมาขอบอก 10 ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้ากับสิ่งแวดล้อม

1.ลดการใช้มลพิษทางอากาศ

เนื่องด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% จึงไม่ทำให้เกิดควัณ หรือ เสียงรบกวนใดๆ ตอบโจทย์คนรักสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง

2.ลดค่าใช้จ่ายจากการเติมน้ำมัน

เชื่อเพริงที่อยู่ในตลาดปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูงพอสมควร แต่เมื่อเทียบอัตราการใช้งานกับรถev นั้นมีความแตกต่างกันอย่างฟ้ากับเหว สำหรับรถev นั้นอัตราการชาร์จไฟที่ดูเหมือนจะถูกลง แต่การใช้น้ำมันกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ การชาร์จประจุไฟฟ้าเข้ากับตัวแบตเตอรี่ จึงทำให้รถev นั้นลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่ารถน้ำมันนั้นเอง

3.ลดค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง

เนื่องจากรถev มีกลไกในการขับเคลื่อนที่น้อยกว่ารถน้ำมัน จึงทำให้การซ่อมบำรุงนั้นมีราคาที่ถูกกว่า

4.ง่ายต่อการขับขี่

สำหรับรถยนต์น้ำมันนั้นมีการกลไกการทำงานที่ซับซ้อนกว่า รถที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันในการขับเคลื่อน จะต้องใช้การจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้จึงจะสามารถขับเคลื่อนได้ ซึ่งแตกต่างกลับรถev นั้นเพียงทำการเก็บไฟฟ้ากับตัวแบตเตอรี่และให้มอเตอร์ทำงาน แบบไม่ยุ่งยาก

5.ความเงียบของเครื่องยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า EV มีเสียงที่เงียบกว่ารถที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง เนื่องจากกลไกการทำงานนั้นไม่ได้มีความซับซ้อนและใช้งานเพียงแบดเตอรี่ และมอเตอร์ในการขับเคลื่อน

Credit : https://th.wikipedia.org